Về P Trước Khi Phanh Tay – Thói Quen Nên Bỏ Của Tài Xế

Rất nhiều tài xế Việt khi lái xe số tự động có thói quen về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay. Điều này sẽ tạo khoảng xê dịch nhỏ khi xe đậu trên dốc, lâu ngày khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn, mất tác dụng.

Trong hộp số tự động có bánh răng cóc giúp bám vào các ngàm giữ được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Khi chốt bánh răng lại, trục sẽ không thể quay, khiến xe không lăn bánh.
Tuy nhiên bánh răng cóc khá “nhỏ gọn” nên có thể bị mài mòn dẫn tới trượt thậm chí phá vỡ nếu bị tác động mạnh, chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay.
Nếu về P trước thì trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu chỗ đậu xe càng dốc.
Với các tài xế cứng cựa thì vẫn có thói quen đạp sâu phanh chân, kéo số về P, kéo phanh tay, sau đó mới nhả phanh chân.
Theo các chuyên gia hướng dẫn an toàn, khi đậu xe với xe số tự động là: đạp phanh chân – kéo phanh tay – về P – tắt máy. Cẩn thận hơn thì thêm bước trung gian về N: đạp phanh chân – về N – kéo phanh tay – về P – tắt máy.
Chính vì vậy, về P trước khi phanh tay là thói quen muôn đời nhưng nên bỏ của tài xế Việt để bảo quản chi tiết cơ khí được tốt nhất.

HYUNDAI ĐÔNG SÀI GÒN – Đại lý ủy quyền của Hyundai Thành Công Việt Nam
📌 Showroom 3S/Xưởng Dịch vụ: 409 Nguyễn Văn Bá, Phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức
📲 Hotline Dịch vụ: 0909.208.916

0938.008.168

Contact Me on Zalo